3 เหตุผล ทำไมต้อง ARCS VISION รู้ไว้ก่อนเลือกใช้ VMM

4326 จำนวนผู้เข้าชม  | 


เครื่องมมือวัดละเอียด

VMM (Video Measuring Machine) หรือที่รู้จักกันในชื่อของเครื่องวัดละเอียดสองมิติ คืออุปกรณ์สำหรับวัดชิ้นงานที่มีความแม่นยำสูง สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม คอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่ ประเภทชิ้นงานจะเป็น ชิ้นส่วนพาร์ทอะไหล่รถยนต์ , Electronic แผงวงจร เพื่อเปรียบเทียบและตรวจสอบความถูกต้องและความแม่นยำของชิ้นงานนั้นๆ
เครื่องมือวัดละเอียด VMM เป็นตัวช่วย ในการทำงานชั้นดี แทนที่เราจะใช้เครื่องมือวัดละเอียดขนาดเล็กจำนวนมากใส่การวัดงาน หรือ วัดงานแล้วอาจจะเกิดค่า Error ได้ ให้เครื่องมือวัดละเอียด VMM เป็นผู้ช่วยคุณสิค่ะ เครื่องมือวัดละเอียด VMM จะช่วยให้งานวัดของคุณง่ายและแม่นยำขึ้นกว่าเดิม

 

การเลือก VMM ให้เหมาะกับงานแต่ละประเภท

การเลือกเครื่องมือวัดละเอียด อย่าง VMM (Video Measuring Machine) ต้องเลือกจากหลายๆปัจจัย เพื่อให้ครอบคลุมต่อการใช้งานมากที่สุด และเหมาะสมกับลักษณะงานแต่ละชิ้นงานด้วย

ในการทำงานจริง จะมีปัจจัย 3 อย่าง ที่คุณควรรู้ ก่อนดำเนินการเลือกใช้ VMM



1. พิจารณาว่าคุณต้องการวัดอะไร   

เครื่องมือวัดละเอียด VMM (Video Measuring Machine) มีการแบ่งออกเป็นหลายประเภท ตามการใช้งาน ดังนั้นคุณควรตรวจสอบเสียก่อนว่า การใช้เครื่องมือวัดละเอียด VMM (Video Measuring Machine) หรือเครื่องมือวัดละเอียดสองมิตินี้ คุณต้องการใช้วัดอะไร และขนาดชิ้นงานเท่าไหร่ เพื่อการใช้งานที่แม่นยำที่สุด

เครื่องมือวัดละเอียด VMM (Video Measuring Machine) มีมากมายหลายอย่างในปัจจุบัน  แต่ เครื่องมือวัดละเอียด VMM (Video Measuring Machine) ภายใต้ยี่ห้อARCS VISION แบ่งออกเป็น 2 ประเภท หลักๆได้แก่

1.      Manual VMM (Video Measuring Machine) คือ เครื่องมือวัดละเอียด โดยมีโปรแกรมมาเป็นผู้ช่วยในการคำนวณและวัดค่าต่างๆ  มีแยกออกเป็นรุ่น  Vertical และ Horizontal ให้ทุกๆคนได้เลือกตามความเหมาะสมของลักษณะงาน

ถ้างานต้องการวัดงานประเภท แผงวงจร จะแนะนำเป็นรุ่น KIM-3020CU แบบ Vertical

แต่หากชิ้นงานเป็นน็อต หรือ สกรู เพื่อวัดเกลียว จะแนะนำเป็นรุ่น HIM-3020 แบบ Horizontal  

2.      AUTO VMM (Video Measuring Machine) คือ เครื่องมือวัดละเอียด แบบออโต้ เหมาะสำหรับโรงงานที่มีงานวัด ครั้งละมากๆ ในรูปแบบชิ้นงานแบบเดียวกัน เพียงตั้งค่า และ คลิ๊ก เครื่องก็จะทำงานให้คุณได้เลย ประหยัดทั้งเวลา และ ได้งานที่ถูกต้องแม่นยำ เช่น รุ่น KAM-3020

ขนาดชิ้นงานเป็นส่วนสำคัญเพราะเราต้องเลือก Stage ของเครื่องมือวัดละเอียด 

 

2. พิจารณา กล้องในการวัดงาน

สำหรับเครื่องมือวัดละเอียด VMM หรือ อีกชื่อที่ส่วนใหญ่เรียกกันคือ กล้องวัดงานละเอียด ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากล้องวัดชิ้นงาน คุณภาพของ LENS สำคัญไม่แพ้กัน งานจะวัดออกมาได้คมชัดมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่กับคุณภาพของกล้องด้วย
การที่เราเลือก เครื่องมือวัดละเอียดที่มีภาพที่คมชัด จะทำให้เราสามารถตรวจสอบชิ้นงานเราได้ละเอียด และแม่นยำมากขึ้น นอกจากนั้น ความน่าเชื่อถือ และ สินค้าของเราก็จะเป็นที่ยอมรับมากขึ้นอีกด้วย

 

3. พิจารณาซอฟท์แวร์

ทำไมเราต้องพิจารณาซอฟท์แวร์ด้วย ? สาเหตุเพราะเครื่องมือวัดละเอียด บ้างประเภทอาจจะทำงานได้ไม่ตอบโจทย์เพียงพอ เราจึงจัดเต็มด้วย ฟังค์ชั่นมากมาย  เครื่องมือวัดละเอียดมีฟังค์ชั่นมากมาย แน่นอนว่าการวัดงานมากมายก็จะตามมา นั้นแปลว่า มีเครื่องมือวัดละเอียด รุ่นนี้รุ่นเดียวสามารถทำงานได้ครบครัน เหมือนได้ของแถมเป็นฟังค์ชั่นมากมายที่อยู่ภายในเครื่อง นอกจากนี้ ยังสามารถ save file ให้เป็น report ได้อย่างง่าย เช่น DXIF, , ,

 
สำหรับการใช้งานซอฟท์แวร์ VMM (Video Measuring Machine) จะมีความแม่นยำเพิ่มสูงขึ้นด้วยการทำงานจริง ทั้งนี้รองรับคอมพิวเตอร์ที่มี Window 7 ขึ้นไป และมีบ้าง Version เป็นภาษาไทยแล้ว

ในปัจจุบัน การเลือกใช้งาน VMM (Video Measuring Machine) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การทำงานของโรงงานคุณนั้นง่ายขึ้น เพราะนอกจากจะมีการตรวจสอบงานที่ครอบคลุมแล้ว ยังสามารถส่งต่อข้อมูลให้กันได้อย่างลื่นไหลอีกด้วย

 

สรุปบทความ

VMM (Video Measuring Machine) เป็นเครื่องมือวัดละเอียดที่มีความจำเป็นสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการคุณภาพและการตรวจสอบที่แม่นยำ แต่การใช้งาน VMM (Video Measuring Machine) จะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งาน ถ้าคุณมีข้อสงสัยหรือสนใจเกี่ยวกับ VMM (Video Measuring Machine) ไม่ว่าจะทำงานแบบไหน หรือซอฟท์แวร์อะไร คุณสามารถติดต่อเราได้ที่นี่ ด้วยบริการให้คำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัดละเอียด พร้อมให้บริการกับคุณอย่างเต็มที่ สนใจคลิ๊กเลย  

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้