เครื่องมือวัดอะไรบ้างที่อุตสาหกรรมต้องมี

53560 จำนวนผู้เข้าชม  | 


เครื่องมือวัดอะไรบ้างที่อุตสาหกรรมต้องมี

เครื่องมือวัดอะไรบ้างที่อุตสาหกรรมต้องมี

โรงงานอุตสาหกรรมกับเครื่องมือวัด นับว่าเป็นของคู่กันเลยก็ว่าได้ เพราะขั้นตอนการผลิตชิ้นงานในอุตสาหกรรมต้องใช้ความละเอียด เพื่อให้ได้ค่าที่เป็นมาตรฐาน เครื่องมือวัดหลักๆ ใช้ในการวัดเพื่อให้ทราบระยะห่าง ความกว้าง ความยาว ความสูง และความลึก หรือขนาดในการกำหนดตำแหน่ง และเครื่องมือวัดพื้นฐานที่อุตสาหกรรมไหน ๆ ต้องมี คือ

  1. เวอร์เนีย คาลิปเปอร์ (Vernier Caliper)

    เวอร์เนียร์ เครื่องมือวัดพื้นฐานที่ใช้ในการวัดระยะห่างด้านที่อยู่ตรงข้ามกัน สามารถวัดได้ทั้งวัตถุที่เป็นทรงตรงและทรงกระบอก หาค่าได้ทั้งความหนาบาง ความลึก ความกว้างภายนอก อีกทั้งสามารถใช้วัดขนาดความกว้างภายในของวัตถุได้ด้วย

  2. ไมโครมิเตอร์ (Micrometer)

    ไมโครมิเตอร์ หรือไมโครมิเตอร์สกรูเกจ เป็นเครื่องมือวัดละเอียดชนิดหนึ่งนิยมใช้ในการวัดความกว้างยาวหรือหนาของวัตถุที่มีขนาดเล็กและต้องการความละเอียด ไมโครมิเตอร์มีหลายลักษณะตามแต่ความต้องการใช้วัดของผู้ใช้งาน โดยมากมักเป็นปากกา หนีบวัตถุ มีสกรูขันที่ปรับตั้งความกว้าง นอกจากนี้ยังมีไมโครมิเตอร์ภายใน และสามารถวัดความลึก

  3. ไฮเกจ (Height Gauge)

    ไฮเกจ เป็นเครื่องมือวัดขนาดความสูงสำหรับงานโมเดลหรืองานร่างแบบ โดยที่ผู้ทำการวัดสามารถขีดรอยกำหนดระยะ ขนาด หรือความสูงบนผิวงาน ในปัจจุบันไดอัลเกจได้รับการจำแนกออกเป็น 2 ชนิด ตามหลักการทำงาน ได้แก่ ไดอัลเกจระบบสเกลอนาล็อก และไดอัลเกจระบบดิจิทัล (Digimatic Indicator)


และนี่เป็นเพียงตัวอย่างเครื่องมือวัดละเอียดอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญกับโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งด้วยกัน ทั้งเป็นกำลังสำคัญในการสร้างชิ้นงานให้ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้