เครื่องวัดความแข็ง วัดอะไรได้บ้าง ?

16356 จำนวนผู้เข้าชม  | 


เครื่องวัดความแข็ง วัดอะไรได้บ้าง ?

เครื่องวัดความแข็ง วัดอะไรได้บ้าง ?

Hardness tester หรือ เครื่องวัดความแข็ง คือคุณสมบัติหนึ่งของวัสดุ ในการวัดความต้านทานต่อแรงกด การขัดสี และการกลึงของวัสดุ ดังนั้น การทดสอบความแข็งจึงทำได้หลายวิธี แต่ในเชิงโลหะวิทยา การวัดความแข็งจะเป็นการทดสอบความสามารถของโลหะในการต้านทานต่อการแปรรูปถาวร เมื่อถูกแรงกดจากหัวกดกระทำลงบนชิ้นงานทดสอบ โดยมีวิธีในการทดสอบที่นิยมใช้ ดังนี้ Rockwell Hardness Test, Brinell Hardness Test, Vickers Hardness Test

Hardness Tester หรือเครื่องทดสอบความแข็ง ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดสอบความต้านทานของวัสดุตามวิธีต่างๆ เช่น

  • Rockwell Hardness Tester เป็นวิธีวัดความแข็งของโลหะที่นิยมใช้มากที่สุด โดยจะวัดความแข็งจากความลึกระยะกดที่ถูกหัวกด กดด้วยแรงคงที่
  • Brinell Hardness Test เป็นการวัดความแข็งโดยอาศัยแรงกดคงที่กระทำกับลูกบอลเหล็กกล้าชุบแข็งลงบนผิวชิ้นงานทดสอบ ค่าความแข็งจะคำนวณจากแรงกดที่กระทำต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ผิว โดยพื้นที่ผิวมีลักษณะเป็นผิวโค้ง
  • Vickers Hardness Test เป็นการวัดความแข็งโลหะโดยใช้หัวกดเพชรมีลักษณะเป็นปิรามิดฐานสี่เหลี่ยม ที่ปลายหัวกดทำมุม 136องศา (เป็นมุมที่มีองศาใกล้เคียงกับหัวกดลักษณะกลมมากที่สุด) เป็นเวลา 10-15วินาที ค่าความแข็งจะคำนวณจากแรงกดที่กระทำต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ผิวเช่นเดียวกับการทดสอบแบบ Brinell แต่วิธีนี้หัวกดเป็นเพชรซึ่งมีความแข็งสูงมากๆ ดังนั้นในการใช้งานจึงสามารถวัดค่าความแข็งได้ตั้งแต่โลหะที่นิ่มมาก (HVประมาณ 5) จนถึงโลหะที่แข็งมากๆ (VHNประมาณ1500) โดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวกด จะเปลี่ยนก็เฉพาแรงกดเท่านั้น โดยมีตั้งแต่ 1-120kgf ขึ้นอยู่กับความแข็งของโลหะที่ทดสอบ
ซึ่งในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาเครื่องวัดความแข็ง ขึ้นมากมาย มีทั่งระบบการอ่านค่า ดูด้วยตาเปล่าเหมือนสมัยก่อน และ ระบบดิจิตอล ล่าสุดมีระบบ ดิจิตอลที่สามารถ สัมผัสหน้าจอได้แล้ว (Touch screen ) แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าเครื่องวัดความแข็ง ยังมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่ มาตราฐาน ISO 17025 คือคำตอบคะ เครื่องมือวัดเชิงกลศาสตร์ หรือ เครื่องวัดความแข็ง ต้องได้รับการตรวจสอบผ่านห้องปฎิบัติการสอบเทียบที่ได้รับรองมาตราฐาน ISO 17025 ก่อนจะใช้เครื่องมือ อย่าลืมตรวจสอบเครื่องมือก่อนใช้เพื่อ ค่าที่แม่นยำและคงที่นะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้