Measuring Microscope Machine คืออะไร?

7589 จำนวนผู้เข้าชม  | 


Measuring Microscope Machine คืออะไร?

Measuring Microscope Machine คืออะไร?

เมื่อกล่าวถึง เครื่องมือวัดละเอียดในโรงงานอุตสาหกรรม วิศวกรหลาย ๆ ท่านคงคิดถึง VERINER , MICROMETER และ เครื่องมือวัดอีกมากมาย แต่นอกจากสินค้าเหล่านั้นยังมี เครื่อง Measuring Microscope Machines หรือ กล้องวัดชิ้นงาน เป็น เครื่องมือวัดละเอียดอีกประเภทหนึ่งที่โรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ระดับสากลนิยมใช้กัน

เครื่องมือวัดละเอียดด้านมิติ หรือ กล้องวัดชิ้นงาน ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ พร้อม ๆ กับคำว่า SMART FACTORY เนื่องจากในปัจจุบัน ทุก ๆ ท่านให้ความสำคัญกับคำว่า INDUSTRY 4.0 เป็นอย่างมาก จึงไม่แปลกที่ผู้บริโภคเองก็ต้องการสินค้าที่ทันสมัยและมีคุณภาพดี รวมถึงโรงงานหลาย ๆ แห่งก็เริ่มหันมาให้ความสนใจอุปกรณ์หรือเครื่องมือภายในโรงงานให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพกันมากขึ้น

เครื่องมือวัดละเอียด จึงกลายเป็นอุปกรณ์ที่วิศวกรหลาย ๆ ท่านให้ความสำคัญในการเลือกสรร ซึ่ง เครื่องมือวัด หรือ เครื่องมือวัดด้านมิติ ที่ดีมีคุณภาพเพื่องานที่มีประสิทธิภาพ มีหลายประเภท เช่น VERINER CALIPER , MICROMETER , HEIGHT GAUGE ,GAUGE BLOCK หรือ แม้แต่กระทั่ง กล้องวัดชิ้นงาน หรือ VMM ( Video Measuring Microscope )

บทความนี้จะนำเสนอ ข้อแตกต่างระหว่าง เครื่องมือวัดละเอียด แต่ละประเภท และการเลือกซื้อ กล้องวัดชิ้นงาน หรือ เครื่องมือวัดเพื่อให้เหมาะสมกับงานของทุก ๆ ท่าน

เราจะเลือกซื้อเครื่องมือวัดอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน?
คำถามนี้ หลาย ๆ ท่านคงมีคำถามในใจกันอยู่แน่ ๆ  วันนี้เราจะยกเฉพาะประเด็นสำคัญสำหรับการเลือกเครื่องมือวัด สิ่งที่สำคัญที่สุด 3 ข้อ ได้แก่

  1. คุณต้องพิจารณาชิ้นงานก่อนว่ามีขนาดเท่าไร เพื่อเลือกฐานวางชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
  2. ความถูกต้องและความแม่นยำของ เครื่องมือวัด
  3. คุณภาพของภาพชิ้นงานที่วัดได้จาก เครื่องมือวัด

กล้องวัดชิ้นงาน หรือ เครื่องมือวัดละเอียด มีหลายประเภทและหลายรูปแบบ อาทิ

1.STEREO MICROSCOPE

Stereo Microscope คือ หนึ่งใน เครื่องมือวัดละเอียด เรียกง่าย ๆ ว่า กล้องจุลทรรศน์ขยายชิ้นงาน สามารถขยายชิ้นงาน พร้อมวัดงานเพื่อให้ได้ค่าที่แม่นยำผ่าน software ภายในตัวเครื่อง กล้องจุลทรรศน์แบบสเตอริโอ ชนิดนี้ จึงนิยมใช้กันมาก เหมาะสำหรับวัตถุที่มีขนาดเล็กและไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า  หรือไม่สามารถแยกรายละเอียดได้ จึงจำเป็นต้องใช้ กล้องจุลทรรศน์แบบสเตอริโอ นี้ช่วยขยายภาพชิ้นงาน  กล้องจุลทรรศน์แบบสเตอรีโอ นิยมใช้ในกลุ่ม โรงงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ , อุตสาหกรรมเครื่องประดับ และอุตสาหกรรม อื่น ๆ หลากหลาย นอกจากนี้เรายังสามารถต่อกับ Monitor (จอภาพขนาดใหญ่) เพื่อช่วยในการวัดงานที่ง่ายขึ้นอีกด้วย


2.PROFILE PROJECTOR

Profile Projector คือ เครื่องมือวัดขนาดชิ้นงานแบบละเอียดชนิดแสงเงา หรือ เครื่องมือวัดตรวจสอบชิ้นงานอย่างละเอียด โดยจะแสดงเป็นชนิดแสงเงา เป็นเครื่องวัดชิ้นงานที่มีความแม่นยำสูง ด้วยหลักการใช้เลนขยายและใช้แสงเป็นตัวช่วยในการฉายภาพ 2 มิติ ของชิ้นงานนั้น ๆ สามารถ วัดพื้นผิว (surface) และวัดรูปร่าง (contour) เครื่อง Profile Projector จะแสดงผลบนหน้าจอ Screen แล้วแสดงค่าออกมาผ่าน counter (เครื่องประมาลผล) นอกจากนี้ยังสามารถขยายชิ้นงานและ วัดขนาดของชิ้นงานจากแสงและเงา ที่ฉายลงไปบนฉาก ทำให้ส่องขยายชิ้นงานนั้น ๆ ได้ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น และชัดขึ้น แต่แสดงผลค่าวัดผ่าน counter (เครื่องประมวลผล)


3. VIDEO MEASURING MICROSCOPE

Video Measuring Microscope คือ เครื่องมือวัดขนาดชิ้นงานแบบละเอียดชนิดแสงและเงาแบบ 2 มิติ หรือ เครื่องมือวัดตรวจสอบชิ้นงานอย่างละเอียด โดยจะแสดงเป็นชนิดแสงเงา เป็นเครื่องวัดชิ้นงานที่มีความแม่นยำสูง ด้วยหลักการ การใช้เลนขยายและใช้แสงเป็นตัวช่วยในการฉายภาพ 2 มิติ ของชิ้นงานนั้น ๆ สามารถ วัดพื้นผิว (surface) ,วัดรูปร่าง (contour) และวัดความลึก (Depth) (โดยใช้แกน X,Y,Z) และจะแสดงผลผ่าน software สามารถประมวลผลออกมาในรูปแบบ Report, drawing และนอกจากนี้ยังสามารถถ่ายรูปชิ้นงานแล้วเก็บข้อมูลต่าง ๆไว้ในคอมพิวเตอร์ได้ ทำให้เครื่อง Video Measuring Microscope (VMM) สามารถส่องขยายวัดชิ้นงานนั้น ๆ ได้ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น และชัดขึ้น ที่สำคัญแม่นยำกว่าและสามารถอ่านค่าความละเอียดได้ 0.0005 ไมคอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้